Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức ôn thi THPT quốc gia hiệu quả.

       Còn hơn một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Từ năm 2017, kỳ thi THPT quốc gia đã có nhiều thay đổi với phần lớn bài thi, môn thi được tổ chức thi trắc nghiệm. Năm nay, nội dung thi có đưa thêm khoảng 30% kiến thức của chương trình lớp 11. Ðể kỳ thi đạt kết quả tốt, nhà trường đã có kế hoạch phân loại học sinh và tổ chức ôn thi hiệu quả.

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12 đối với các môn cơ bản đó là: Toán, Văn, Anh, Sử, Địa, Lý, Hóa. Bước sang học  kỳ II, trên cơ sở đề thi minh họa của Bộ, nhà trường đã tổ chức thi thử THPT quốc gia theo đề của trường và đề chung của Sở nhằm phân loại năng lực học sinh để điều chỉnh cách dạy, cách học. Cụ thể như sau:

Nhà trường hiện có 71 HS ôn thi tổ hợp KHTN chia 02 lớp; 100HS ôn thi tổ hợp KHXH được chia 03 lớp.

Nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi lớp 12 theo 03 giai đoạn

GĐ1: từ tháng 8/2017-12/2017

 GĐ2: Từ  01/2018 - 4/2018 gồm các lớp:

+ Lớp 12A1, 12A2: Toán, Tiếng Anh (3 tiết/tuần); Lý, Hóa, Sinh,

Văn (2 tiết/tuần/môn)

+ Lớp 12C1, 12C2, 12C3: Văn, Tiếng Anh, Toán (3 tiết/tuần), Sử,

Địa (2 tiết/tuần/môn); GDCD ôn tập từ giai đoạn 2 (01 tiết/tuần)

 Riêng môn Tiếng anh đã chọn ra 01 lớp yếu dạy thêm 02 tiết/tuần

 GĐ3: Từ 01/5/2018- 20/6/2018)

       + Lớp 12A1, A2: Toán (08 tiết/tuần); Văn (7 tiết/tuần); Lý; Sinh (7 tiết/tuần); Hóa ( 6 tiết/tuần)

     + Lớp 12C1, C2, C3: Văn (08 tiết/tuần); Toán (7 tiết/tuần); Sử (7 tiết/tuần); Tiếng Anh(7 tiết/tuần);  Địa( 6 tiết/tuần); GDCD (2 tiết/tuần);

    Các nhóm CM đã xây dựng kế hoạch với số tiết mà nhà trường quy định; trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng dạy kiến thức cơ bản, khả năng phán đoán và kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết các bài tập cụ thể, thường xuyên tổ chức cho học sinh luyện đề. Với cách ôn thi nói trên, tỷ lệ học sinh nhà trường đỗ tốt nghiệp luôn đạt 100%, trong đó, nhiều em đạt điểm cao trong đợt xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Kỳ thi năm nay, có thêm nội dung kiến thức chương trình lớp 11, nhưng thầy và trò nhà trường không quá bất ngờ, lo lắng vì đã có kế hoạch phân bổ thời gian dạy học, ôn tập phù hợp. Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh phần lớn học sinh dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài học ở trường các em không tham gia bất kỳ một lớp học bổ trợ kiến thức nào bên ngoài, nhưng những năm gần đây, trường luôn được ghi nhận là "điểm sáng" trong dạy và học vì không có học sinh trượt tốt nghiệp.

      Cô giáo Trần Xuân Mai, Phó Hiệu trưởng - phụ trách chuyên môn cho biết: Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên bộ môn phân tích mức độ khó, dễ của đề thi minh họa, từ đó điều chỉnh cách dạy, cách học phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường đã làm tốt công tác tư tưởng cho học ssinh trong việc lựa chọn tổ hợp môn thi và  lựa chọn trường Đại học phù hợp với năng lực của bản thân.

        Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh, giáo viên cần chú trọng giúp học sinh chủ động, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Học sinh Lý Thị Tươi, lớp 12C, chia sẻ: em đã đăng ký dự thi các môn xã hội để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển Đại học. Chương trình ôn tập các môn xã hội được nhà trường xây dựng chi tiết theo hướng giảm tải kiến thức khó, tăng kiến thức vận dụng, liên hệ thực tế. Các thầy giáo, cô giáo liên tục cập nhật những kiến thức mới, dẫn chứng cụ thể, có tính thời sự.

     Việc ôn thi THPT Quốc gia được nhà trường tổ chức linh hoạt, ngay sau khi kết thúc chương trình học kỳ II, học sinh lớp 12 đã dành toàn bộ thời gian để ôn tập . Trong quá trình giảng dạy và ôn tập, giáo viên thường xuyên rèn cho học sinh kỹ năng quan sát, kỹ năng phân bổ thời gian, kỹ năng trình bày. Các kỹ năng này được rèn luyện liên tục trong từng chuyên đề, đề kiểm tra cho nên học sinh tiến bộ rõ rệt.

   Nhà trường đã tổ chức đồng bộ nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng ôn thi cho học sinh.

   Về phía lãnh đạo, Tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp các tiết ôn thi lớp 12 (tối thiểu 1 tiết/giáo viên/tuần)

          Nhóm trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm duyệt giáo án ôn tập của giáo viên ôn thi theo tuần

          Giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 báo cáo nhanh ý thức, tinh thần, thái độ của HS theo tuần.

  Giáo viên trực nội trú quản lý tự học tại các lớp học K12 trong các giờ tự học (kiểm tra tối thiểu 01 lần/tiết); GVCN làm tốt công tác tư tưởng; hướng dẫn HS xây dựng kế hoạch ôn tập; thời gian biểu; tăng cường bám sát, kiểm tra, đôn đốc HS tự ôn tập trên lớp vào các buổi chiều, tối (01 lần/ngày).

   Công đoàn: Làm tốt công tác tư tưởng cho CBGV sẵn sàng chung tay giúp đỡ HS ôn tập; phân công đoàn viên dạy tăng cường cho HS yếu (thực hiện từ giai đoạn 3), giúp đỡ 3-4 học sinh yếu, hằng tuần kiểm tra, chữa đề cương theo yêu cầu của GV ôn thi, ghi nhận xét và ký vào đề cương của HS. Hằng tuần BCH công đoàn kiểm tra, đánh giá việc thực hiện giúp đỡ của các công đoàn viên và có điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời.

  Đoàn thanh niên làm tốt công tác quản lý giờ tự học, tuyên dương khen thưởng kịp thời những học sinh tích cực ôn thi.

        Việc ôn tập tốt kiến thức, trang bị kỹ năng làm bài giúp cho học sinh tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Với những việc làm cụ thể như trên nhà trường và các thầy cô tin rằng các em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi THPTQG sắp tới.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 13
Tháng 12 : 95
Năm 2018 : 3.110